So Sánh Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado

‘So găng’ Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado

 

Với giá bán hơn 2 tỉ đồng, liệu những điều mới mẻ trên Ford Explorer hay sự thực dụng của Toyota Land Cruiser Prado sẽ chiếm ưu thế trong cuộc đua song mã ở phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn. 

Những chiếc SUV 7 chỗ cỡ lớn vốn chưa phải là lựa chọn yêu thích của phần đông người tiêu dùng Việt, điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân: Kích thước lớn không thích hợp với đường xá nhỏ hẹp, mặt bằng giá cao (trên 2 tỉ đồng) và sự cạnh tranh từ các mẫu xe sang… Vì vậy, hầu hết các hãng xe phổ thông đều bỏ ngõ phân khúc này, ngoại trừ Toyota, và chính sự e dè đó đã vô tình giúp Land Cruiser Prado dễ dàng chinh phục khách hàng trong nước.

So với một Land Cruiser Prado “gạo cội” đã xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2011, Ford Explorer chỉ là cái tên lạ lẫm khi mới gia nhập thị trường từ tháng 10.2016, do đó khó lòng “một sớm một chiều” vượt mặt đối thủ. Tuy nhiên, mẫu SUV đến từ xứ sở cờ hoa chưa hẳn đã rơi vào thế bị động, bởi kẻ đến sau luôn có ưu thế về sự mới mẻ.

Ngoại thất

Nhìn tổng thể, dáng vẻ của một chiếc SUV đặc thù như Land Cruiser Prado có phần cơ bắp và vạm vỡ hơn đối thủ – mẫu xe hơi thiên về kiểu crossover. Explorer cũng sử dụng nhiều đường nét cứng cáp nhưng lại hướng tới phong cách thể thao và thời trang hơn. Về kích thước, Explorer nhỉnh hơn đối thủ về các số đo chiều dài và rộng cũng như trục cơ sở. Tuy nhiên, việc gắn thêm ốp cản trước nhằm tăng tính chắc chắn, tạo cảm giác gầm xe Explorer thấp hơn nhiều so với Land Cruiser Prado. Thực tế, mức chênh lệch này chỉ 24 mm.

Ngược lại, nhìn từ góc độ ngang, Explorer tạo ấn tượng mạnh khi thể hiện rõ các mảng khối dứt khoát cùng bộ mâm 20 inch, hai đường gân nổi và thanh kim loại chạy dọc hai bên hông tăng thêm vẻ khỏe khoắn cho chiếc xe. Phần đuôi hai xe có lối thiết kế gần như tương đồng, hướng tới sự mạnh mẽ đúng chất xe đa dụng, nhưng Land Cruiser chỉ trang bị một ống xả nằm ẩn dưới cản sau, còn Explorer có hai ống xả hình chữ nhật nổi bật hơn.

Explorer hướng tới vẻ hiện đại, Land Cruiser Prado đề cao đặc trưng của dòng SUV
 Thông số, trang bị ngoại thất  Ford Explorer      Toyota Land Cruiser Prado
  Dài x Rộng x Cao  (5.037 x 2.005 x 1.813)mm) (4.780 x 1.885 x 1.845)mm
 Chiều dài cơ sở  2.866 mm  2.790 mm
 Khoảng sáng gầm xe 191 mm 215 mm
 Đèn pha LED tự động bật sáng và điều chỉnh chế độ LED tự động bật sáng và điều chỉnh chế độ
Đèn LED chạy ban ngày 
Đèn hậu LED LED
Mâm, lốp Mâm đúc hợp kim nhôm, 20 inch, 10 chấu. Lốp 255/50R20 Mâm đúc hợp kim, 18 inch 6 chấu kép. Lốp 265/60R18
Gương chiếu hậu Gập/chỉnh điện, tích hợp chức năng sấy và báo rẽ bằng đèn LED Gập/chỉnh điện, tích hợp chức năng sấy và báo rẽ bằng đèn LED
Dung tích bình nhiên liệu  70 lít 87 lít

Nội thất

Sự khác biệt giữa hai mẫu xe tiếp tục bộc lộ khi bước vào trong khoang nội thất. Nếu Ford ứng dụng phong cách tinh tế đồng thời lấy công nghệ làm ưu thế, thì chiếc SUV của Toyota vẫn trung thành với triết lý đơn giản và thân thiện với người dùng. “Chất” riêng của từng nhà sản xuất thể hiện rõ nét qua thiết kế khu vực điều khiển trung tâm, Explorer trông hiện đại hơn khi kết hợp hài hòa giữa nút bấm và cảm ứng, còn Land Cruiser có vẻ thô và đơn giản hơn với một số nút bấm cơ bản.

Nội thất hai xe: bên tươi mới, bên trung tính

Hai chiếc SUV này đều sở hữu không gian nội thất rộng rãi và nắm giữ lợi thế riêng. Trong khi Explorer cho thấy sự lấn lướt hơn đối thủ bằng hệ thống thông tin giải trí hiện đại, thì Land Cruiser Prado lại đem đến sự thoải mái cho hành khách khi lên xuống nhờ tính năng trượt linh hoạt ở hàng ghế thứ hai. Dù hàng ghế cuối của hai xe đều có thể gập phẳng để tăng không gian chứa đồ, nhưng thao tác gập ghế trên Explorer đơn giản, thuận tiện hơn khi được tích hợp chức năng chỉnh điện.

Explorer vượt trội ở hàng ghế thứ 3, còn Land Cruiser Prado chiếm ưu thế ở hàng ghế thứ hai
 Trang bị nội thất   Ford Explorer   Toyota Land Cruiser Prado
 Chất liệu bọc ghế Da Da
 Ghế Hàng ghế trước: Ghế lái chỉnh điện 8 hướng tích hợp massageHàng ghế thứ hai: Gập 60:40 kèm chức năng trượt và gập cuộn về phía trướcHàng ghế thứ ba: Gập 50:50 Hàng ghế trước: Ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế hành khách chỉnh điện 4 hướngHàng ghế thứ hai: Gập 40:20:40; ghế bên phải gập, trượt 1 chạmHàng ghế thứ ba: Gập phẳng 1 chạm 50:50
 Vô lăng 3 chấu, bọc da, chỉnh điện 4 hướng, tích hợp nút bấm điều chỉnh âm thanh, màn hình đa thông tin và kết nối điện thoại rãnh tay Bluetooth 4 chấu, bọc da, chỉnh điện 4 hướng, tích hợp nút bấm điều chỉnh âm thanh, màn hình đa thông tin và kết nối điện thoại rãnh tay Bluetooth
 Cửa sổ trời Có (Panorama) Không
 Hệ thống giải trí DVD, 2 màn hình ở hàng ghế sau, màn hình cảm ứng TFT 8 inch, tích hợp  AM/FM, MP3, Ipod, USB, AUX, Bluetooth; hệ thống thông tin kết nối SYNC 3 điều khiển bằng giọng nói Đầu DVD tích hợp MP4,WMA, AM,FM chức năng kết nối Bluetooth, USB, AUX
 Hệ thống âm thanh 12 loa 9 loa
 Điều hòa Tự động, 2 vùng độc lập Tự động, 3 vùng độc lập, cửa gió cho cả 3 hàng ghế
 Điều khiển hành trình Cruise Control
 Chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm
 Chức năng mở cốp rãnh tay Không
 Hộp lạnh Không

Động cơ, hệ thống an toàn

Về mặt trang bị nội thất, Explorer đã “dẫn trước” Land Cruiser Prado. Giờ xét về khả năng vận hành, mẫu SUV đến từ Mỹ tiếp tục bỏ xa tên tuổi của Nhật Bản. Chỉ sử dụng động cơ dung tích 2.3 lít, nhưng nhờ công nghệ EcoBoost và hệ thống tăng áp, Explorer đạt công suất tới 273 mã lực và mô men xoắn cực đại 420 Nm, áp đảo hoàn toàn hai thông số tương ứng 164 mã lực và 246 Nm của động cơ 2.7 lít trang bị trên đối thủ.

Explorer sở hữu sức mạnh vượt trội
Ford Explorer

Động cơ ở cả hai xe đều kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với khả năng hỗ trợ vận hành trên nhiều dạng địa hình. Dù chênh lệch sức mạnh khá lớn, nhưng không vì thế mà Land Cruiser Prado trở nên thất thế, mẫu SUV của Toyota hoạt động ổn định dù chạy trên đường xá gồ ghề nhờ hệ thống khung gầm có thể chịu lực va đập tốt. Ngược lại, “sức trẻ”, khỏe cùng phần khung gầm liền khối với giảm treo độc lập ở 4 bánh giúp Explorer làm việc linh hoạt và đem đến trải nghiệm lái phấn khích hơn cho người dùng.

Vận hành, an toàn    Ford Explorer   Toyota Land Cruiser Prado
 Loại động cơ   Xăng 2.3 lít EcoBoost phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp tăng áp Xăng 2.7 lít, 4 xi lanh thẳng hàng 16 van DOHC, Dual VVT-i
 Công suất 273 mã lực tại 5.500 vòng/phút    164 mã lực tại 5.200 vòng/phút
 Mô men xoắn   420 Nm tại 3.000 vòng/phút   246 Nm tại 4.000 vòng/phút
 Hộp số Tự động 6 cấp, tích hợp lẫy chuyển số trên vô lăng  Tự động 6 cấp, tích hợp cơ cấu cài cầu điện 
 Trợ lực lái   Trợ lực điện   Trợ lực thủy lực biến thiên theo tốc độ
 Túi khí 10 7
 Hệ thống chống bó cứng phanh ABS   Có   Có
 Phân phối lực phanh điện tử EBD   Có Có 
 Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA   Có Có 
 Hệ thống cân bằng điện tử   Có Có 
 Phanh trước/sau  Đĩa/đĩa   Đĩa/đĩa
 Camera lùi Có 
 Cảm biến hỗ trợ đỗ xe  Có Có 
 Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC  Có  Không
 Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS Có  Có 
 Hệ thống chống trộm  Có

Đánh giá

Ford Explorer   Toyota Land Cruiser Prado
Giá bán   2,18 tỉ đồng  2,331 tỉ đồng

Đến sau, nhưng Ford Explorer không hề lép vế trước đối thủ, thậm chí còn tỏ ra vượt trội về mọi mặt nếu nhìn vào các thông số, tính năng lẫn giá bán. Chiếc xe đáp ứng gần như mọi yêu cầu của người sử dụng, từ thiết kế hiện đại, nhiều trang bị hấp dẫn, cho đến động cơ mạnh mẽ. Với những ai muốn trải nghiệm tiện nghi lẫn cảm giác lái hưng phấn, Explorer chắc chắn là cái tên xứng đáng được ưu tiên lựa chọn.Gia nhập thị trường từ lâu, Prado đã có nhiều thời gian để chứng minh bản thân. Tuy không phải là lựa chọn lý tưởng cho người thích cầm lái, Prado vẫn sẵn sàng chinh phục những hành trình khó khăn giống như bất cứ chiếc SUV nào khác. Hơn thế nữa, sự đơn giản được xem như yếu điểm đôi khi lại “được lòng” người tiêu dùng Việt vốn không cần quá nhiều trang bị.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hotline: 0908.666.595
Gọi Điện Thoại
Nhận Báo Giá